วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Week 6

บันทึกอนุทิน
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 12.20-15.50 น
 
กิจกรรมมือ 
          จากกิจกรรมนี้สิ่งที่ได้คือประสบการณ์ที่เชื่อมโยงเกี่วกับการบันทึกพฤติกรรมเด็ก เช่น การจดจำมือตนเองมาวาดภาพโดยสังเกตได้จากการวาดมือภาพแรกที่นำถุงมือมาปิดและให้วาดให้เหมมือนที่สุดเราก็ไม่สามมารถที่จะให้รายละเอียดได้ ส่วนภาพวาดมือที่สองที่ให้นำถุงมือออกและเห็นมือจริงๆ จึงสามารถทำให้เราเก็บรายละเอียดได้ครบถ้วน ดังนั้น การบันทึกพฤติกรรมเด็กก็เช่นกัน ควรบันทึกในทันทีที่เห็นเลยจะทำให้เราเก็บรายละเอียดเกี่ยวกับเด็กได้เป็นอย่างมาก
เนื้อหาที่เรียน 
ทักษะของครู :
  • การฝึกเพิ่มเติ่ม เช่น การอบรม สัมมนา สื่อต่างๆ
  • การเข้าใจสภาวะปกติของเด็ก คือ ต้องมองเด็กให้เป็นเด็ก เด็กคล้ายกันมากกว่าแตกต่างกัน
  • คัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้า
  • ความพร้อมของเด็ก เรื่องของวุฒิภาวะ แรงจูงใจ และโอกาส
  • การสอนโดยบังเอิญ  เช่น ตอนที่เด็กมีปัญหาแล้ววิ่งมาหาครู
  • อุปกรณ์ ต้องมีลักษณะง่ายๆ ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
  • ตารางประจำวัน คือ ต้องเป็นลำดับขั้นตอน ทำให้เด็กรู้สึกปลอดภัยและสามารถคาดคะเนได้
ทัศนะคติของครู
  • ความยืดหยุ่น เช่น ต้องแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
  • การใช้สหวิทยาการ ต้องใจกว้างต่อคำแนะนำของผู้อื่น
การเปลี่ยนพฤติกรรมและการเรียนรู้
  • ครูต้องมีความเชื่อว่า "เด็กทุกคนสอนได้"
  • เทคนิคการให้แรงเสริม เช่น การตอบสนองด้วยวาจา การยิ้มรับ การสัมผัส(การให้แรงเสริมควรให้ทันทีที่เด็กแสดงพฤติกรรมที่พึ่งประสงค์)
  • การแนะนำหรือบอกบท เช่น การย่อยงาน หรือการบอกเด็กเป็นขั้นเป็นตอน
  • การกำหนดเวลา
  • ความต่อเนื่อง สอนแบบก้าวไปข้างหน้า หรือย้อนจากข้างหลัง เช่น การตักซุป เริ่มจากการจับช้อน ตัก เอาช้อนเอาปาก เป็นต้น
  • การลดหรือการหยุดแรงเสริม เช่นเอาเด็กออกจากการเล่นหรือทำกิจกรรมนั้นๆ
การประยุกต์ใช้ :
  1. จากกิจกรรมทำให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับการบันทึกพฤติกรรมเด็กซึ่งท่านอาจารย์จะค่อยย้ำเสมอว่าในการที่จะบันทึกพฤติกรรมเด็กควรบันทึกทันทีและครูปฐมวัยที่ดีต้องมีสมุดโน๊ตเล็กๆเพื่อจดพฤติกรรมเด็กทันทีเมื่อเด็กแสดงพฤติกรรมเพื่อจะได้รายละเอียดที่ครบถ้วน
  2. จากเนื้อหาในวันนี้สามารถนำไปใช้กับเด็กพิเศษและเด็กปกติได้หลายรูปแบบถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ชำนาญเกี่ยวกับเด็กพิเศษมากแต่เราก็มีประสบการณ์จากท่านอาจาย์มาบ้าง เพราะฉะนั้การที่จะทำอะไรต้องคิดไตร่ตรองและพิจารณาอย่างมีสติ เพื่อจะได้ไม่ผิดพลาด

การประเมินผล :
  • ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ช่วยเพื่อนจัดเก้าอี้เพื่อเตรียมตัวในการเรียนการสอนแบบครึ่งวงกลม สนใจในการทำกิจกรรมตอบคำถามบ้างบางครั้ง การเรียนวันนี้ค่อนข้างง่วงเป็นบางช่วงแต่ทันอาจารย์ก็จะค่อยกระตุ้นและให้ความสนใจตลอด
  • เพื่อน : ทุกคนให้ความสนใจในการเรียนและการทำกิจกรรม ทำให้วันนี้รู้สึกสนุกสนาน 
  • อาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย แต่วันนี้อาจารย์ผิดปกติคือ อาจารย์ตัดผมใหม่ดูหน้าแปลกๆไป (น่าเด็กลง55) วันนี้อาจารย์มีวิธีการสอนคือ ทให้นักศึกษาทำกิจกรรมวาดภาพก่อน เพื่อเร้าความสนใจในการเรียนเชื่อมโยงเข้าเนื้อหา วันนี้เนื้อหาเยอะแต่พอเรียนไปแล้วก็เข้าใจได้ง่ายเนืื่องจากมีใจความที่ชัดเจน อยู่ประมาณ 3-4 หัวข้อหลักๆ  ถือว่าการเรียนวันนี้โอเคเลยค่ะ แต่อยากให้อาจารย์มีกิจกรรมที่เคลื่อนไหวบ้างเล็กน้อยไม่ใช่นั่งอย่างเดียว(รู้สึกเมื่อยค่ะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น