วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

Week 3

บันทึกอนุทิน
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558
ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 12.20-15.50 น.
ความรู้ที่ได้รับ :
เนื้อหา : รูปแบบการจัดการศึกษา ดังนี้
  1. การศึกษาปกติทั่วไป Regular Education
  2. การศึกษาพิเศษ Special Education
  3. การศึกษาแบบเรียนร่วม Integrated Education/Mainstreaming                                     3.1 การเรียมร่วมบางเวลา : จัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติบางเวลา(มีความพิการระดับกลางถึงระดับมาก)                                                                                  3.2 การเรียนร่วมเต็มเวลา : เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลา(มีความพิการระดับน้อย)
  4. การศึกษาแบบเรียนรวม Inclusive Education คือ การศึกษาสำหรับทุกคน รับเด็กเข้ามาตั้งแต่เริ่มรับการศึกษา และจะใให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
  • "Inclusive Education is Education for all,It involves  receiving people at the beginning of their education, with provision of additional services need ed by each individual"
  • การศึกษาแบบเรียนรวมเป็นการศึกษาสำหรับทุกคนเริ่มตั้งแต่ปฐมวัย แต่ละคนต้องได้รับการช่วยเหลือที่แตกต่างกันไปตามความต้องการของแต่ละบุคคล
กิจกรรม : Post-Test
การประยุกต์ใช้ :  
  • หลังจากที่เรียนเนื้อหาทฤษฎีเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการศึกษาแบบต่างๆทำให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษามากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะวิธีการจัดการศึกษาแบบเรียนร่วมและการศึกษาแบบเรียนรวม เราต้องคำนึงว่าเด็กทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ตมความเหมาะสม เพราะฉนั้นในอนาคตความที่ดิฉันจะไปเป็นครู ดิฉันจะเปิดโอกาสให้เด็กทุกคนให้เขาได้รับการศึกษาที่ถูกต้องและเหมาะสม
การประเมินผล:
  • ตนเอง: หลังจากเรียนในวันนี้ 95% รายละเอียดดังนี้ 
  1. มาเรียนก่อนเวลาเพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าเรียน และช่วยเพื่อนจัดโต๊ะรออาจารย์
  2. แต่งกายถูกระเบียบ
  3. ร่วมแสดงความคิดเห็นและให้ความร่วมมือในชั้นเรียน และร่วมตอบคำถามได้บางบ้างครั้ง
  4. เป็นผู้ฟังที่ดีขณะอาจารย์สอน(รู้สึกง่วงเล็กน้อย อาจเป็นผลมาจากการเรียนวันนี้เป็นการบรรยาย)
  5. การร้องเพลงดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับอาทิตย์ก่อน
  • เพื่อน 
  1.  เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลามีการมาเตรียมความพร้อมโดยการมานั่งรอก่อนเวลาเรียน  ส่วนน้อยที่เข้าหลังอาจารย์
  2. วันนี้ทุกคนดูตึงเครียดกับการเรียนคุยน้อยลงตั้งใจฟังอาจารย์มากกว่าอาทิตย์ก่อน
  • อาจารย์ : เข้าสอนช้าเล็กน้อย และมีเทคการสอนดังนี้
  1. ใช้เพลงเพื่อเรียกความสนใจจากนักศึกษา เพื่อให้เกิดความผ่อนคลายและความพร้อมในการเรียน
  2. มีการสอนโดยการบรรยาย อีกทั้งยังให้นักศึกษาร่วมกันอภิปรายเป็นระยะๆ
  3. อาจารย์มีการเตรียมตัวในการสอนมาเป็นอย่างดี ช่วยไขทุกข้อสงสัยของนักศึกษาได้เป็นอย่างดี
  4. ในท้ายคาบมีกิจกรรมPost-Test เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจในวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น