วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

Week 4

บันทึกอนุทิน
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558
ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 12.20-15.50 น.
ความรู้ที่ได้รับ :
กิจกรรม : วาดภาพดอกบัว และบรรยายภาพดอกบัวตามที่เห็น

เนื้อหา :บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
สิ่งที่ครูไม่ควรปฎิบัติ:
  1. ครูไม่ควรวินิจฉัย เพราะจากการแสดงออกของเด็กอาจทำให้เข้าใจผิด เช่น ครูไปบอกผู้ปกครองเด็กว่า น้องเป็นเด็กพิเศษประเภทออทิสติก หากผู้ปกครองพาไปตรวจแล้วน้องไม่ได้เป็นครูอาจจะหมดความน่าเชื่อถือก็ได้
  2. ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก เพราะจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี และจะเป็นตาประทับกับเด็กไปตลอดชีวิต เช่น น้องอ้วน น้องเหยิน อาจทำให้เด็กคนอื่นเรียกตามและส่งผลให้เด็กคนนั้นเสียใจได้
  3. ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ เพราะพ่อแม่เด็กมักทราบดีว่าลูกเขามีปัญหา

สิ่งที่ครูต้องปฎิบัติ :
  1. ชี้ให้เห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมและพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็ก
  2. ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
  3. สังเกตเด็กอย่างมีระบบ 
  4. จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
การบันทึกการสังเกต มี 3 รูปแบบ :
  1. การนับอย่างง่ายๆ คือการนับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
  2. การบันทึกต่อเนื่อง จะให้รายละเอียดได้มาก เขียนทุกอย่างเกี่ยวกับเด็กในช่วงกิจกรรมหนึ่ง
  3. การบันทึกไม่ต่อเนื่อง จะบันทึกลงบัตรเล็กๆ เน้นความรวดเร็ว
เพลงสำหรับเด็กเรียนรวม 5 เพลง
บรรยายกาศในชั้นเรียน
การประยุกต์ใช้ :  
  • หลังจากที่ได้เรียนเนื้อหาและทำกิจกรรมในวันนี้อย่างแรกที่จะนำไปประยุกต์ใช้ คือ ในขั้นนำหรือการเริ่มการเรียนการสอนเนื้อหาควรหากิจกรรมหรือสิ่งที่เร้าความสนใจผู้เรียนเพื่อให้เกิดการอยากเรียนรู้และสนใจในบทเรียนมากยิ่งขึ้น ลำดับถัดมาด้านเนื้อหาเกี่ยวกับบทบาทครูในการที่ดิฉันจะไปเป็นครูในอนาคตต้องทำความเข้าใจเป็นอย่างมากเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ครูเพื่อจะนำไปประพฤติปฎิบัติในการสอนในชั้นเรียนเด็กเรียนรวม และสุดท้ายคือเรื่องของเพลงการฝึกร้องเพลงถือเป็นสิ่งที่ดีเพราะเพลงถือเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งของครูอนุบาลใช้ในการเก็บเด็ก หรืออีกมากมายปรับตามความเหมาะสม เพื่่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด
การประเมินผล:
  • ตนเอง:
  1. เข้าเรียนตรงเวลา เพื่อช่วยกันจัดโต๊ะเรียนเป็นครึ่งวงกลม และแต่งกายถูกระเบียบตามกฎของห้องเรียน
  2. ทำกิจกรรมด้วยความสนใจ อีกทั้งร่วมแสดงความคิดเห็นและให้ความร่วมมือในชั้นเรียน และร่วมตอบคำถามได้บางบ้างครั้ง (วันนี้รู้สึกไม่สบาย) ที่สำคัญคือการเป็นผู้ฟังที่ดีขณะอาจารย์สอน
  3. ในเรื่องการร้องเพลงอาทิตย์นี้ท่านอาจารย์นำเพลงมาใหม่อาจยังร้องไม่ค่อยเข้าจังหวะแต่ก็จะตั้งใจฝึกซ้อมค่ะ
  • เพื่อน 
  1.  เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลามีการมาเตรียมความพร้อมโดยการมานั่งรอก่อนเวลาเรียน  
  2. ทุกคนสนใจในการเรียนในวันนี้ดี เนื้อหาน้องกิจกรรมเยอะ จึงส่งผลให้ทุกคนเกิดความสุขกับการเรียนซึ่งดูจากสีหน้าของเพื่อนได้ และบรรยายกาศในชั้นเรียนเต็มไปด้วยความสนุกเฮฮา และชื่นชมเพื่อนคนที่ร้องเพลงเก่งมีนำเสียงไพเราะเข้าจังหวะในชั้นมีหลายคนด้วยกัน
  • อาจารย์ : มีเทคนิคการสอน พร้อมคำแนะนำดังนี้
  1. ใช้ PowerPoint เป็นสื่อประกอบการสอนและ มีเทคนิคการสอนโดยการบรรยาย
  2. อาจารย์ให้คำแนะนำและเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับบทบาทครูและเทคนิคการดูแลเด็กเรียนรวมโดย ก่อนอื่นครูต้องปรับทัศนคติตัวเองก่อนที่จะไปสอนเด็ก และครูต้องคำนึงไว้เสมอว่า เด็กทุกคนสามารถทำได้  ส่วนในเรื่องการประเมินหรือบันทึกพฤติกรรมเด็กครูไม่ควรใช้อารมณ์ส่วนตัวแต่ควรประเมินตามสภาพจริง
  3. ในท้ายคาบมีกิจกรรมPost-Test เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น