วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

Week 10

บันทึกอนุทิน
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558
ครั้งที่ 10 เวลาเรียน 12.20-15.50 น
ตัวอย่างกิจกรรมบำบัดเด็กด้วย ดนตรีและจังหวะ
เนื้อหาที่เรียน 
ทักษะทางภาษา     
     การวัดความสามารถทางภาษา : สิ่งที่เด็กต้องทำได้ เช่น  เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูด ตอบสนองเมื่อมีคนพูด ถามหาสิ่งต่างๆ บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นได้ และใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นได้
     การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด : โดยเฉพาะเด็กพิเศษประเภท LD เช่น การพูดตกหล่น (ลูกโป่ง เด็กจะออกเสียงแค่คำว่า โป่ง) การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง (กิน เป็น จิน) และการพูดติดอ่าง
     ทักษะพพื้นฐานทางภาษาของเด็ก : การรับรู้ การแสดงออก และการสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด (เด็กจะได้รับทักษะการรับรู้ก่อนทักษะการแสดงออกต่างๆ)
     การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่ในการส่งเสริมเด็ก :
  • ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด 
  • ห้ามบอกเด็กว่า “พูดช้าๆ” “ตามสบาย” “คิดก่อนพูด” 
  • อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด 
  • อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก 
  • ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น 
  • ให้เวลาเด็กได้พูด 
  • คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น) 
  • เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป) 
  • ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน 
  • กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า) 
  • เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด 
  • ใช้คำถามปลายเปิด
    กิจกรรมในชั้นเรียน : กิจกรรมบำบัด(กิจกรรมคู่)โดยใช้เพลงเป็นสื่อ และให้นักศึกษาวาดเส้นตรงตามจังหวะเพลงโดยมีข้อตกลงว่าห้ามยกมือโดยเด็ดขาดให้ลากไปเลื่อยๆจนจบเพลง หลังจากนั้นให้ระบายสีตรงเส้นตัด
    กลายเป็นเส้นสีที่สวยงาม
    จากกระดาษเปล่าๆ

     

    กลับกลายเป็นศิลปะที่น่าทึ่ง
    และสือความหมายได้หลายแง่มุม
    จากเส้นสีที่สวงามมีการต่อเติม
    การประยุกต์ใช้ : สิ่งที่ได้ในวันนี้หลากหลายอย่างมากทั้งประสบการณืในการสอบบรรจุครู ทั้งความรู้ในการส่งเสริมทักษะทางด้านภาษา ทั้งตัวอย่างการจัดกิจกรรมในการบำบัดเด็กพิเศษ และที่สำคัญคือกิจกรรมบำบัดด้วยศิลปะ ความรู้และประสบการณ์ทั้งหลายที่ได้รับฟังและลงมือปฏิบัติในวันนี้ดิฉันคิดว่าสามารถนำไปปรับใช้ได้จริงในอนาคตการสอนหรือการฝึกสอนในปี 5 เพราะถือเป็นกิจกรรมที่ดีและเด็กทุกคนสามารถลงมือปฏิบัติได้ไม่ใช่เฉพาะเด็กปกติ ดังคำกล่าวที่ว่าเด็กทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน
    การประเมินผล :
    • ตนเอง : วันนี้รู้สึกสนุกตั้งแต่เริ่มเรียนเลยค่ะ เนื่องจากอาจารย์มีกิจกรรมมากระตุ้นการเรียนรู้แบบผ่อนคลายอารมณ์ จึงส่งผลให้การเรียนในวันนี้ราบรื่นไปด้วยดี ทั้งด้านเนื้อหา กิจกรรมและประสบการณ์ต่างๆมากมายที่ท่านอาจารย์นำมาแชร์
    • เพื่อน : เพื่อนทุกคนให้ความสนใจและสนุกกับการเรียนเช่นทุกวัน สนุกสนานเฮฮาตลอดการเรียน ไม่เคยเลยที่จะพากันเงียบยกเว้นแต่ช่วงที่อาจารย์ถามไม่ยิ้มก็จะหลบหน้า
    • อาจารย์ : อาจารย์มีกิจกรรมดีๆมาแนะนำนักศึกษาอยู่ตลอดเวลา อาทิ เช่น เล่าประสบการณ ์ในการสอบบรรจุเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษามีกำลังใจในการอ่านหนังสือ และมีกิจกรรมดีๆเช่นกิจกรรมศิลปะบำบัดโดยมีการพลิกแพลงเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อนโดยเปลี่ยนจากการลากเป็นเส้นโค้ง มาเป็นเส้นตรงและเปลี่ยนจากจินตนาการให้เป็นภาพมาเป็นระบายสีตามช่องต่างๆ ถือเป็นเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆที่เหมาะสมกับครูปฐมวัยเป็นอย่างยิ่งค่ะ

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น