บันทึกอนุทิน
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2558
ครั้งที่ 11 เวลาเรียน 12.20-15.50 น
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (*เรียนรู้การใช้ชีวิตแบบอิสระกับเด็กมากที่สุด)
- การสร้างความอิสระ : เด็กจะเรียนรู้จากการเลียนแบบและเด็กทุกคนอยากช่วยเหลือตนเอง
- ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ : เด็กต้องมีพฤติกรรมดังนี้ การทำอะไรด้วยตนเอง,เชื่อมั่นในตนเอง,เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
- หัดให้เด็กทำเอง : ผู้ใหญ่หรือครูต้องไม่ช่วยเด็กเกินจำเป็นควรใจแข็งเข้าไว้ แต่ต้องดูสถานการณ์
- เวลาที่ควรช่วยเหลือเด็ก : ช่วยเฉพาะเวลาที่เด็กขอให้ช่วย
- ลำดับขั้นการช่วยเหลือ : การย่อยงาน ควรเป็นลำดับขั้น แยกกิจกรรมให้มากที่สุด
การย่อยงานเป็นลำดับขั้น |
ตารางทักษะการช่วยเหลือตนเองของเด็กอายุ 2-6ปี |
กิจกรรมในชั้นเรียน : วงๆหลากสี(ศิลปะแบบร่วมมือ)
ผลงานวงกลมหลากสี |
จากต้นไม้ที่แห้งเหี่ยว |
กลับกลายเป็นต้นไม้ที่เต็มไปด้วยสีสันที่แตกต่างและน่าสนใจ |
สิ่งที่ได้จากกิจกรรมนี้ คือ การแสดงออกทางจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ กล้ามเนื้อมัดเล็ก(นิ้วมือในการลากสี) ด้านคณิตศาสตร์(มิติสัมพันธ์ การลากเส้นต่างๆ) และสมาธิ
การประยุกต์ใช้ : นำเพลงไปใช้กับเด็กได้ทั้ง 5 เพลงอาจจะใช้เป็นขั้นนำหรือแทรกในหน่วยการเรียนด้านคณิตศาสตร์เรื่องการนับจำนวน เป็นต้น และนำกิจกรรมศิลปะแบบร่วมมือไปจัดกิจกรรมให้เด็กได้เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้
การประเมินผล :
- ตนเอง : รู้สึกสนุกกับการเรียนและการทำกิจกรรมในระดับดี และวันนี้มีสถานการณ์บางสถานการณ์ที่ไม่ปลืมนักแต่ก็ต้องจำใจ แต่วันนี้รับรู้ได้ถึงความอบอุ่นความรักความสนุกที่ท่านอาจารย์มอบให้
- เพื่อน : ทุกคนสนใจในการเรียนและการทำกิจกรรมโดยเฉพาะกิจกรรมในช่วงต้นที่มีการตอบคำถามจากรูปภาพเพื่อสื่อให้เห็นว่าแต่ละคนีความยับยั้งช่างใจมากน้อยเพียงไร ทำให้ทุกคนรู้จักตนเองมากยิ่งขึ้น
- อาจารย์ : อาจารย์มีเทคนิคการสอนคือ สอนโดยบรรยายจาก Powerpoint และมีการอธิบายยกตัวอย่างเสริมในบางจังหวะเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจยิ่งขึ้นและในท้ายคาบก็มีกิจกรรมดีๆมาฝึกทักษะสมาธิ ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น