บันทึกอนุทิน
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558
ครั้งที่ 9 เวลาเรียน 12.20-15.50 น
กิจกรรมที่ 1 :รถไฟเหาะแห่งชีวิต
กิจกรรมที่ 2 : กิจกรรมบำบัดเส้นและจุด
เป็นแบบทดสอบจิตวิทยาของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอาจารย์นำมาทดสอบทัศนคติขอองนักศึกษาว่าเป็นคนเช่นไร กิจกรรมนี้ถือเป็นกิจกรรมที่สนุกและเรียกความอาได้เป็นอย่างดี ทำให้นักศึกษามีชีวิตชีวาในการเรียนรู้
|
เนื้อหาที่เรียน
ทักษะทางสังคม เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่ และการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
1.กิจกรรมการเล่น
•การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
•เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
•ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
2.ยุทธศาสตร์การสอน
•เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
•ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
•จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
•ครูจดบันทึก
•ทำแผน IEP
3.การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
•วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
•คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
•ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
•เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน “ครู” ให้เด็กพิเศษ
4.หน้าที่ครูที่ควรปฎิบัติ
•อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
•ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
•ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
•เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
•ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การประยุกต์ใช้ ; หลังจากที่ได้เรียนและร่วมทำกิจกรรมที่หลากหลายในวันนี้ทำให้ได้แนวคิด เทคนิคและประสบการณ์ที่หลากหลายจากอาจารย์ เช่นเวลาเราสอนหรือทำกิจกรรมอะไรกับเด็กก็ตามไม่ควรที่จะหันหลังให้เด็กโดยเฉพาะเด็กพิเศษ
การประยุกต์ใช้ ; หลังจากที่ได้เรียนและร่วมทำกิจกรรมที่หลากหลายในวันนี้ทำให้ได้แนวคิด เทคนิคและประสบการณ์ที่หลากหลายจากอาจารย์ เช่นเวลาเราสอนหรือทำกิจกรรมอะไรกับเด็กก็ตามไม่ควรที่จะหันหลังให้เด็กโดยเฉพาะเด็กพิเศษ
การประเมินผล :
- ตนเอง : วันนี้รู้สึกสนุกกับการเรียนการสอนมากเพราะอาจารย์มีกิจกรรมที่หลากหลายและน่าสนใจ และส่วนที่เป็นเนื้อหาไม่มากเกินไปทำให้การเรียนในวันนี้ผ่านไปอย่างรวดเร็ว
- เพื่อน : เพื่อนๆทุกคนให้ความสนใจในการเรียนแต่อยู่ในระดับดีโดยเฉพาะกิจกรรมรถไฟเหาะ ทุกคนรู้สึกตั้งใจมาก ส่วนตอนเรียนเนื้อหาทุกคนเงียบเป็นช่วงๆ แต่ถือว่าการเรียนในวันนี้บรรลุจุดมุ่งหมายของอาจารย์นะค่ะ
- อาจารย์ : อาจารย์มีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาจารย์เข้าใจบริบทในการเรียนของนักศึกษาจุงมีวิธีการมาจัดให้นักศึกษารู้สึกอยากเรียนในวันนี้ และที่สำคัญอาจารย์มีเทคนนิคกระบวนการในการจัดการเรียนการสอนที่แปลกใหม่ สามารถสื่อสารให้นักศึกษาเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างง่ายดายโดยนำตัวอย่างประสบการณ์จากชีวิตประจำวันมาเป็นต้นแบบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น