วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558

Week 9

บันทึกอนุทิน
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558
ครั้งที่ 9 เวลาเรียน 12.20-15.50 น
 
กิจกรรมที่ 1 :รถไฟเหาะแห่งชีวิต
         เป็นแบบทดสอบจิตวิทยาของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอาจารย์นำมาทดสอบทัศนคติขอองนักศึกษาว่าเป็นคนเช่นไร กิจกรรมนี้ถือเป็นกิจกรรมที่สนุกและเรียกความอาได้เป็นอย่างดี ทำให้นักศึกษามีชีวิตชีวาในการเรียนรู้
กิจกรรมที่ 2 : กิจกรรมบำบัดเส้นและจุด
         กิจกรรมนี้ เป็นกิจกรรมที่ใช้เสียงเพลงและศิลปะในการบำบัดเด็กพิเศษโดยการที่ให้เด็กพิเศษจับคู่กับเด็กปกติโดยในการทำกิจกรรมจะให้เด็กคนที่ 1 เป็นคนจุดสีไปเลื่อยๆ ส่วนเด็กคนที่ 2 จะลากเส้นไปเลื่อยๆตามเลียงและจังหวะของดนตรีที่ครูเปิดโดยจะห้ามยกมือขึ้นเด็ดขาดจนกว่าเพลงจะจบ จากนั้นกลังจบเพลงให้ทั้ง 2 คนช่วยกันคิดว่า ภาพที่เราช่วยกันสร้างสรรค์ออกมานั้นเป็นภาพอะไรได้บ้าง โดยของฉันกับเพื่อนได้ว่าออกมาเป็นภาพมังกรยักษ์
         ประโยชน์ที่ได้จากกิจกรรมนี้ เป็นการฝึกสมาธิ ฝึกทักษะทางสังคม ให้เด็กทุกคนได้ปลอดปล่อยอารมณ์ไปตามเสียงเพลง และฝึกการสังเกต จินตนาการความคิดสร้างสรรค์ต่างๆของเด็กได้เป็นอย่างดี

กิจกรรมที่ 3 ฝึกร้องเพลง

เนื้อหาที่เรียน
ทักษะทางสังคม เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่ และการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข

1.กิจกรรมการเล่น 
•การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม 
•เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ 
•ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง

2.ยุทธศาสตร์การสอน
•เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
•ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
•จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
•ครูจดบันทึก
•ทำแผน IEP
3.การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
•วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง 
•คำนึงถึงเด็กทุกๆคน 
•ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน 
•เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน “ครู” ให้เด็กพิเศษ 
4.หน้าที่ครูที่ควรปฎิบัติ
•อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ 
•ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู 
•ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป 
•เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น 
•ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การประยุกต์ใช้ ; หลังจากที่ได้เรียนและร่วมทำกิจกรรมที่หลากหลายในวันนี้ทำให้ได้แนวคิด เทคนิคและประสบการณ์ที่หลากหลายจากอาจารย์ เช่นเวลาเราสอนหรือทำกิจกรรมอะไรกับเด็กก็ตามไม่ควรที่จะหันหลังให้เด็กโดยเฉพาะเด็กพิเศษ
การประเมินผล :
  • ตนเอง : วันนี้รู้สึกสนุกกับการเรียนการสอนมากเพราะอาจารย์มีกิจกรรมที่หลากหลายและน่าสนใจ และส่วนที่เป็นเนื้อหาไม่มากเกินไปทำให้การเรียนในวันนี้ผ่านไปอย่างรวดเร็ว
  • เพื่อน : เพื่อนๆทุกคนให้ความสนใจในการเรียนแต่อยู่ในระดับดีโดยเฉพาะกิจกรรมรถไฟเหาะ ทุกคนรู้สึกตั้งใจมาก ส่วนตอนเรียนเนื้อหาทุกคนเงียบเป็นช่วงๆ แต่ถือว่าการเรียนในวันนี้บรรลุจุดมุ่งหมายของอาจารย์นะค่ะ
  • อาจารย์ : อาจารย์มีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาจารย์เข้าใจบริบทในการเรียนของนักศึกษาจุงมีวิธีการมาจัดให้นักศึกษารู้สึกอยากเรียนในวันนี้ และที่สำคัญอาจารย์มีเทคนนิคกระบวนการในการจัดการเรียนการสอนที่แปลกใหม่ สามารถสื่อสารให้นักศึกษาเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างง่ายดายโดยนำตัวอย่างประสบการณ์จากชีวิตประจำวันมาเป็นต้นแบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น